Sa Piling ni Nanay

Sana’y di nagmaliw ang dati kong araw
Nang munti pan
g bata sa piling ni nanay
Nais kong maulit ang awit ni inang mahal
Awit ng pag-ibig habang ako’y nasa duyan

Sa aking pagtulog na labis ang himbing
Ang bantay ko’y tala, ang tanod ko’y bituin
Sa piling ni nanay, langit ay buhay
Puso kong may dusa sabik sa ugoy ng duyan

Sa tuwing naririnig ko ang kantang ito, hindi ko maiwasang di mapangiti at magbalik tanaw noong panahong bata pa ako. Kay sarap balikan ng panahong dinuduyan ako sa pagmamahal ni nanay. Hindi man kagandahan ang boses ni nanay sa pagkanta, matamis at malamig sa puso ko ang pakinggan ang kanta niya. Kantang nagbibigay ng saya at katahimikan sa buhay ko.

Sa piling ni nanay walang hihigit pa sa anumang bagay na nakapaligid sa akin ngayon. Sa piling ni nanay na laging gumagabay para sa tuwid at maayos na pamumuhay. Sa piling ni nanay na laging nagbibigay ng lakas at pag-asa sa tuwing ako ay nakakaramdam ng kahinaan at pagsuko sa paglaban sa masalimuot na buhay. Sa piling ni nanay na lagi ang gusto ay para sa ikabubuti ng aking buhay…..iilan lamang ito sa mga katangian ng isang nanay na pagmamahal ang inialay sa mahal niyang anak.

Si nanay….. isang huwarang ina, isang istriktong guro, isang mapagmahal na kapatid, isang mapagkatiwalaang kaibigan, isang maarugang tiyahin, isang maalalahaning lola……. ay taas noo kong ipinagmamalaki sa buong mundo. Sa iyo NANAY, lubos akong nagpapasalamat sa paglaan ng iyong buhay para sa akin. Isa kang DAKILANG INA para akin. Kung bibigyan ako ng pagkakataong magkaroon ng pangalawang buhay, ikaw pa rin ang pipiliin kong maging ina na siyang duduyan sa akin sa pagmamahal.

Sa iyo aking nanay, maraming salamat sa pagmamahal na iyong alay.

Mag-iwan ng Tugon

