Ang bagong administrasyon ng Pilipinas sa pamumuno ni P-Noy

Sa tanang buhay ko ngayong lang ako tumutok sa inagurasyon ng pangulo ng pilipinas. Dati kasi wala akong pakialam. Hindi ako ‘yong taong politically inclined. Ang ibig kong sabihin, pagdating sa ganyang usapin, hindi ako ang taong nagbibigay ng opinion at nakikipagdiskusyon.

Pero dumating sa puntong naiba na, naging concerned ako sa mga nangyayari sa gobyerno natin. Sa mga katiwalian ng bawat sector sa gobyerno. Simula ng nakatikim ang nanay ko ng hindi pagtanggap ng kanyang pension sa loob ng walong buwan, doon ko naisip na iba na ito. Na ganito pala talaga ang kalakaran ng gobyerno.

Sa pagpalit ng bagong administrasyon sa pamumuno ni P-Noy, marami ang naghahangad ng pagbabago at isa na ako. Hindi maikakaila na pagod na tayong mga pinoy sa mga katarantaduhan ng nagdaang administrasyon.

Sa mga sinabi ni P-Noy, nagagalak ako at napaisip na sana ito na ang pagbabagong hinahangad ng bawat Pilipino. Totoo, walang pagbabago kung siya lang na pangulo ang kikilos. Kung walang tulong na galing sa mamamayan. Kung hindi transparent ang lahat ng kawani sa gobyerno. Kung may mga magnanakaw, kung may nangongotong. Ang pagbabago ay dapat simulan ng bawat Pilipino hindi lang ng pangulo.

Si P-Noy daw ay kulang sa karanasan (ayon sa kanyang mga kritiko) bilang mambabatas. Paano daw niya pamumunuan ang bayan? Hindi natin alam, pero hindi naman siya siguro mangangahas na tumakbo at umupo bilang pangulo kung sa kanyang palagay ay walang siyang kapasidad mamuno. Oo, kulang siya sa karanasan. Oo, wala siyang nagawa (daw) noong siya ay kongresista at senador pa. Bakit, ‘yong mga naging pangulo at sobra sa karanasan ba ay naging maayos ang takbo ng Pilipinas? Hindi nga ba ang nagdaang pangulo ay sobra-sobra ang karanasan pero ang nangyari puro kurakot ang alam! Hindi nga ba dahil marami siyang alam, halos ang yaman ng bayan ay muntik ng masamsam!

Ngayon natin masusubok ang kakayanan ni P-Noy. Bigyan natin siya ng pagkakataong mamuno gaya ng pagbibigay natin sa mga nagdaang pangulo. Suportahan natin ang kanyang mga panukala para sa ikagaganda ng bayan. Ipagdasal natin na sana hindi siya malihis sa baluktot na daan at magkaroon ng tapat ng mga kabinete.

Sa kapwa ko pinoy, magtulong-tulong tayo sa pagpapaunlad at pagbabago ng ating bayan.

3 sumagot

  1. tama ka jan! base!

    Hulyo 12, 2010 bandang 6:14 umaga

  2. lahat naman ng naging pangulo ay nangungurakot diba…. sa umpisa puro sila pangako pero wala namang gawa…. bakit ngayon, mas lalo kayang tumitindi, mas mahal na ang mga bilihin ngayon. ayon kay noy, tayo ang boss nya..

    kuntento na ba kayo nun????????

    Agosto 2, 2011 bandang 9:23 umaga

Mag-iwan ng Tugon

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 1,016 other followers